Tài liệu hành xử khắc nghiệt nội bộ Samsung bị rò rỉ ra ngoài

Chưa hết khó khăn sau sự cố Galaxy Note 7, Samsung lại phải đau đầu với một tài liệu rò rỉ tiết lộ văn hóa nội bộ “khủng khiếp” của công ty này.

Chưa hết khó khăn sau sự cố Galaxy Note 7, Samsung lại phải đau đầu với một tài liệu rò rỉ tiết lộ văn hóa nội bộ “khủng khiếp” của công ty này.

Tai lieu hanh xu khac nghiet noi bo Samsung bi ro ri ra ngoai - Anh 1

Theo Register, một bài thuyết trình của Giám đốc điều hành Samsung bị rò rỉ đã tiết lộ một cái nhìn sâu sắc về văn hóa nội bộ “khủng khiếp” tại công ty này.

Tài liệu PowerPoint tập trung vào chiến lược của hãng điện tử Hàn Quốc nhằm ngăn chặn việc thành lập liên đoàn lao động cũng như những cách thức “tiêu cực” để “xử” những nhân viên có ý đồ đi ngược lại tôn chỉ hoạt động của Samsung.

Bài thuyết trình này cũng nói về việc “trừng phạt” các nhà lãnh đạo công đoàn, cô lập những nhân viên gây “rắc rối” và “gây mâu thuẫn nội bộ” như là một cách để đe dọa người lao động và ngăn chặn họ thành lập liên đoàn.

Tài liệu rò rỉ dưới dạng file PowerPoint và PDF ghi thời gian là năm 2012 nhưng dường như đã được Giám đốc điều hành của Samsung sử dụng nhiều lần cho đến thời điểm 2 năm trước đây. Tài liệu này được “khai quật” bởi Công đoàn Liên đoàn quốc tế (ITUC). Theo báo cáo của tổ chức này, điều kiện làm việc tại Samsung “đầy rẫy những điều vô nhân đạo” và các nhân viên phải làm việc quá sức. Họ phải chịu đựng nhiều thứ “kinh khủng” như đứng suốt 11 đến 12 giờ, bị chửi mắng, thiếu an toàn lao động và thậm chí bị phân biệt đối xử do giới tính.

Một công nhân tại hãng tiết lộ rằng cô từng trải qua khoảng thời gian 3 tháng vô cùng “khốc liệt” trước thời điểm giới thiệu một chiếc máy tính bảng Galaxy. Cô nói rằng mình chỉ được ngủ khoảng 2 hay 3 tiếng mỗi đêm và đứa con mới ba tháng tuổi của cô cũng không thể bú sữa mẹ trong thời gian này.

Nội dung của bài thuyết trình

Bài thuyết trình có những nội dung rất cứng rắn đối với việc thành lập liên đoàn lao động – trong thực tế, toàn bộ mục đích của bài thuyết trình dường như là để vạch ra chiến lược phối hợp giữa các phòng ban nhằm dẹp bỏ việc thành lập tổ chức lao động tại công ty. Rõ ràng công ty nhận thức được thứ văn hóa nội bộ mà họ đang triển khai và quyết tâm giữ vững.

Tai lieu hanh xu khac nghiet noi bo Samsung bi ro ri ra ngoai - Anh 2

Không những vậy, tài liệu rò rỉ cũng chứa đựng hàng loạt các từ ngữ cộc cằn, thô tục của lãnh đạo công ty nhắm vào các nhân viên của mình.

Thật ngạc nhiên, bài thuyết trình lại nhận được phản ứng khá mạnh mẽ từ chính một lãnh đạo cao cấp của hãng. Người này nói rằng: “Khi tôi nhìn thấy bạn đối xử như nô lệ với các nhà nghiên cứu, máu của tôi sôi lên. Tôi sẽ rời cái tổ chức bẩn này mà không có gì để hối tiếc”.

Sự sống và cái chết

Bài thuyết trình cũng nêu bật những phát triển tích cực và thừa nhận những vấn đề nghiêm trọng kéo dài.

Một danh sách các nhân viên tử vong được cho là làm việc quá sức cũng được nêu ra. Một nhân viên tên Kim đã tự sát và để lại lời nhắn rằng ông phải tăng ca thêm 100 giờ mỗi tháng trong suốt 9 tháng. Trong khi đó, vợ một nhân viên quản lý của công ty cho rằng chồng mình chết do “làm việc quá sức”.

Bài thuyết trình sau đó cung cấp các dẫn chứng để cho thấy việc làm thêm không bị lạm dụng và trong nhiều trường hợp nó còn giúp người lao động và công ty cùng phát triển. Song song đó, nội dung tài liệu cũng bày tỏ ý kiến về việc khắc phục nạn lạm dụng tình dục tại công ty: “Nếu chúng ta không có những hành động rõ ràng đối với nạn quấy rối tình dục, nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của hãng”khi bị Ủy ban nhân quyền quốc gia kiến nghị hay các cơ quan báo chí khai thác.

Tài liệu Powerpoint này cũng khẳng định những món quà tặng sinh nhật cho nhân viên có chữ ký của lãnh đạo công ty cũng là một cách để tạo ra một môi trường làm việc lành mạnh. Họ nói: “Nếu văn hóa của công ty tạo ra được sự ấm áp và chu đáo, việc khiếu nại của người lao động sẽ giảm. Họ sẽ cảm thấy hài lòng và tự hào về công ty và công việc của mình từ đó lợi ích của liên đoàn lao động sẽ tự nhiên biến mất”.

Chứng cớ?

Mặc dù có nhiều nỗ lực tìm hiểu nhưng hiện tại người ta vẫn không phát hiện được các dấu hiệu cho thấy Samsung có cái nhìn tiêu cực về liên đoàn lao động. Một slide trình chiếu còn lưu ý rằng việc vi phạm luật công đoàn có thể dẫn đến án tù 2 đến 3 năm kèm theo một khoản tiền phạt cho công ty.

Tai lieu hanh xu khac nghiet noi bo Samsung bi ro ri ra ngoai - Anh 3

Theo tài liệu này thì các nhà lãnh đạo Samsung cũng lưu ý rằng: “trong trường hợp phải đối mặt với một vụ kiện liên quan đến việc thiếu công bằng trong lao động, sự tồn tại bằng chứng là mấu chốt của vấn đề”. Nghĩa là họ ngầm ủng hộ cách đối xử tệ của những người đứng đầu miễn sao họ không để lại các chứng cứ cụ thể.

Văn hóa này tại Samsung một lần nữa được khẳng định bởi một bài viết trên tờ New York Times gần đây. Họ khẳng định các thử nghiệm để kiểm tra khả năng cháy nổ của Galaxy Note 7 không được các thành viên cấp cao của Samsung trao đổi qua email, tin nhắn hay văn bản cụ thể nhằm tránh rò rỉ thông tin gây bất lợi cho công ty.

Môi trường làm việc và văn hóa ứng xử tại Samsung có lẽ đã được cải thiện trong những năm gần đây. Sau khi tài liệu này rò rỉ, Samsung vẫn chưa có phản ứng chính thức nào trên các phương tiện truyền thông.

Bạch Đằng

Tin Liên Quan