Phòng CSGT TP HCM: ‘Không bao che cán bộ liên quan xe vua’

Ngày 28/8, đại tá Trần Thanh Trà – Trưởng phòng CSGT PC67 Công an TP HCM – cho biết, ngay sau khi Cục cảnh sát Hình sự (C45 Bộ Công An) triệt phá đường dây bán “logo xe vua”, đơn vị đã triệu tập cuộc họp với thành phần là ban chỉ huy phòng, ủy ban kiểm tra và đội trưởng các đơn vị. Lãnh đạo Phòng PC67 yêu cầu cán bộ chiến sĩ có thông tin về các nghi can trong đường dây này phải chủ động báo cáo.

“Trường hợp Bộ Công an hoặc Công an TP HCM có yêu cầu phối hợp xác minh, làm rõ thì Phòng PC67 sẽ tạo mọi điều kiện. Chúng tôi nhất định không bao che cán bộ, chiến sĩ nào nếu có liên quan”, ông Trà nói.

Theo người đứng đầu CSGT TP HCM, trước khi Bộ Công an bắt băng nhóm bán “logo xe vua”, PC67 đã ghi nhận có hiện tượng mạo danh quen biết cán bộ trong ngành để lừa bảo kê xe quá tải. Phòng CSGT đã nghiêm cấm cán bộ chiến sĩ không được liên quan đến những người này, đồng thời lên kế hoạch xử lý triệt để các xe vi phạm.

Từ ngày 20/7 đến nay, các tổ công tác đã lập biên bản 450 trường hợp vi phạm quá tải, trong đó có 223 xe quá tải trên 100%, tạm giữ 36 xe. Qua thống kê, các xe quá tải thường gắn các logo như Thành Đô (217 trường hợp), Xe chở hàng (165 trường hợp), Tam Kỳ (14 trường hợp), Dịch vụ vận chuyển hàng (17 trường hợp) và một số logo khác như chuột Mickey, Phương Thịnh, Hồng Loan…

Về việc có hay không phát hiện cán bộ, chiến sĩ liên quan đến đường dây bán “logo xe vua” trong quá trình xử lý các xe vi phạm trên, ông Trà khẳng định khi xử lý không có ai can thiệp, gọi xin xe. Nhưng TP HCM có hơn 2.000 cán bộ chiến sĩ CSGT nên khó có thể kiểm soát hết các mối quan hệ của từng người.

“Tôi không dám khẳng định là không có chiến sĩ nào dính tới đường dây bán logo xe vua. Tuy nhiên, với tư cách là trưởng phòng CSGT, tôi đã mời hàng trăm lượt đội trưởng, chiến sĩ đến làm việc và cam đoan không liên quan đến nhóm bán logo xe vua. Còn chiến sĩ nào vẫn ngoan cố vi phạm thì sẽ bị xử lý nghiêm”, ông Trà nói và cho biết hiện vẫn còn nhiều đường dây bán logo xe vua hoạt động nên PC67 đã kiến nghị Công an TP HCM điều tra, xử lý.

logo-vua_1440813626.jpg

Một trong những loại “logo xe vua” : Ảnh: Phước Tuấn

Trước thông tin Cục Cảnh sát Hình cho rằng băng nhóm bán “logo xe vua” hoạt động trên cả Bình Dương và Đồng Nai, một lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai khẳng định “không liên quan”.

Còn Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Dương Nguyễn Đỗ Vũ cho biết vẫn chưa phát hiện tình trạng “bảo kê” trong lực lượng này. Tuy nhiên, theo ông Vũ, thời gian qua xuất hiện một số người lạ đi xe máy tập trung trước trụ sở rồi bám theo đến nơi lực lượng làm nhiệm vụ. Đơn vị tình nghi nhóm người này đã thông báo vị trí, địa điểm lực lượng tuần tra cho các lái xe biết, tìm đường tránh bị xử lý sai phạm.

Đại tá Trần Minh Hữu – Trưởng phòng Cảnh sát giao thông PC67 Công an tỉnh Bình Dương – cũng khẳng định không có phương tiện nào dán “logo xe vua” có thể lọt qua tổ tuần tra, xử lý của lực lượng chức năng tỉnh.

Dẫn chứng việc này, đại tá Hữu cho hay, hồi đầu tháng 5 kiểm tra 27 xe tải mang logo Hồng Loan đậu thành đoàn trên quốc lộ 12, đoạn gần dốc cầu Đồng Sổ thuộc huyện Bàu Bàng (Bình Dương). Các xe này đều chở vượt quá tải trọng cho phép từ 100% trở lên. Lực lượng chức năng đã xử phạt hơn 1 tỷ đồng, đồng thời giam bằng lái xe của các tài xế.

Trước đó, trưa 26/8, nhiều trinh sát Cục cảnh sát Hình sự đồng loạt bắt giữ 7 người trong hai đường dây bán “logo xe vua” do Lê Thị Cẩm Vân (33 tuổi) và Trần Văn Thới cầm đầu. Ngoài Thới bỏ trốn đang bị truy bắt, những người còn lại bị điều tra về hành vi Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Theo điều tra ban đầu, Vân và Thới tự nhận là “người nhà” của lực lượng ngành giao thông, cho đàn em mời chào tài xế, nhà xe mua “logo vua” bảo kê các loại xe quá tải, quá khổ thoát khỏi sự kiểm tra của Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông… ở TP HCM, Bình Dương và Đồng Nai. Giá mỗi chiếc logo từ 2,5 đến 3 triệu đồng mỗi tháng. Nếu bỏ thêm 500.000 đến một triệu đồng để mua tiếp logo hình ngôi sao hoặc mặt trời sẽ “có tác dụng mạnh hơn”. Tất cả các logo đều do chúng in, chi phí cao nhất là 1.000 đồng mỗi cái.

Những người trong đường dây này hàng ngày đi dọc các tuyến đường, phát hiện chỗ nào có chốt CSGT, thanh tra giao thông… sẽ thông báo tài xế xe quá tải né tránh. Nếu bị bắt giữ chúng sẽ đến xin giúp. Hai đường dây này hoạt động từ đầu năm nay, mỗi tháng bán được khoảng 1.000 logo, thu từ 2,5 tỷ đến 3 tỷ đồng.

Trung Sơn – Nguyệt Triều

Tin Liên Quan