Hấp dẫn hơn Trung Quốc, các KCN Việt ồ ạt đón đầu làn sóng đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản (BĐS) khu công nghiệp (KCN) của Việt Nam được xem là một trong những thị trường mới nổi hấp dẫn, thu hút lượng lớn vốn đầu tư nước ngoài.

Hap dan hon Trung Quoc, cac KCN Viet o at don dau lan song dau tu ngoai - Anh 1

Theo báo cáo của Vụ Quản lý các khu kinh tế – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến hết tháng 6.2016, cả nước có 313 KCN được thành lập với tổng diện tích đất tự nhiên hơn 87,9 nghìn ha, trong đó diện tích đất công nghiệp có thể cho thuê đạt 59,6 nghìn ha, chiếm khoảng 67,8% tổng diện tích đất tự nhiên. Trong đó, 218 KCN đã đi vào hoạt động với tổng diện tích đất tự nhiên gần 59,7 nghìn ha và 95 KCN đang trong giai đoạn đền bù giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ bản với tổng diện tích đất tự nhiên hơn 28,2 nghìn ha.

Tổng diện tích đất công nghiệp đã cho thuê đạt trên 28,5 nghìn ha, tỷ lệ lấp đầy 49%, riêng các KCN đã đi vào hoạt động, tỷ lệ lấp đầy đạt gần 70%; 16 khu kinh tế (KKT) đã được thành lập với tổng diện tích mặt đất và mặt nước của các KKT là 814.792 ha.

Trong 6 tháng đầu năm, các doanh nghiệp KCN, KKT đạt tổng doanh thu hơn 55 tỉ USD (tăng 10% so với cùng kỳ năm 2015 và bằng 45% kế hoạch năm 2016). Kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp đạt trên 25 tỉ USD (bằng 90% cùng kỳ năm 2015 và chiếm 47% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước trong 6 tháng đầu năm).

Cụ thể, với các dự án nhận được vốn đầu tư từ nước ngoài, trong 6 tháng đầu năm đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho hơn 300 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 5,1 tỉ USD và điều chỉnh tăng vốn cho 205 lượt dự án với tổng vốn đầu tư tăng thêm gần 900 triệu USD.

Tính chung trong 6 tháng đầu năm 2016, tổng số vốn đầu tư nước ngoài vào KCN, KKT tăng thêm 6 tỉ USD, chiếm 46% tổng số lượt dự án và chiếm 67% tổng vốn đầu tư đăng ký mới và điều chỉnh tăng thêm trong 6 tháng đầu năm của cả nước. Lũy kế đến tháng 6.2016, các KCN, KKT đã thu hút được 7.510 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký là 147,6 tỉ USD, vốn đầu tư thực hiện đạt 81,4 tỉ USD (bằng 55% vốn đầu tư đã đăng ký).

Với các dự án đầu tư trong nước, trong 6 tháng đầu năm 2016, các KCN, KKT đã thu hút được gần 450 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 14.500 tỉ đồng. Các dự án đầu tư trong 6 tháng đầu năm tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất sản phẩm may mặc cao cấp, công nghiệp phụ trợ cho công nghiệp cơ khí và dệt may. Các địa phương đạt kết quả khả quan trong việc thu hút đầu tư là TP.HCM và Đồng Nai. Lũy kế đến tháng 6.2016, các KCN, KKT trên cả nước đã thu hút được 7.163 dự án có vốn đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn xấp xỉ 1.173 nghìn tỉ đồng, vốn đầu tư thực hiện đạt 540 nghìn tỉ đồng (bằng 45% vốn đầu tư đã đăng ký).

Theo Công ty Chứng khoán Đại Nam (DNSE), nguyên nhân khiến các KCN ở Việt Nam ngày càng phát triển cả về vốn và quy mô là do chiếm được lợi thế cao hơn Trung Quốc và các nước trong khu vực. Cụ thể là Việt Nam có giá thành rẻ hơn, môi trường chính trị ổn định, nguồn nhân công trẻ, dồi dào cộng thêm vị trí thuận lợi về giao thông, cửa ngõ của các hoạt động giao thương quốc tế.

Ngoài ra, Nhà nước còn chú trọng đầu tư, xây dựng khu công nghiệp theo tiêu chuẩn nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp vào đầu tư. Ngoài ra ảnh hưởng từ TPP và các hiệp định thương mại tự do khác mà Việt Nam tham gia gần đây, sẽ tiếp bước cho làn sóng chuyển dịch của các doanh nghiệp quốc tế vào Việt Nam. Với nhu cầu về đất công nghiệp gia tăng, phân khúc này sẽ tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn.

DNSE ví dụ một số dự án đăng ký đầu tư lớn mà Việt Nam đã thu hút trong 6 tháng đầu năm 2016 như: Tổ hợp nhà máy sản xuất và gia công các sản phẩm màn hình công nghệ cao do Tập đoàn LG của Hàn Quốc đảm nhiệm với tổng vốn đầu tư lên tới 1.500 triệu USD, hay Trung tâm nghiên cứu và phát triển Samsung tại Hà Nội do Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam đảm nhiệm với tổng vốn đầu tư là 300 triệu USD. Với nhà đầu tư trong nước, nổi lên là dự án Nhà máy sản xuất Giấy do Công ty TNHH nhà máy giấy Đại Dương đảm nhiệm tại Long Giang với tổng vốn đầu tư là 220 triệu USD…

Tuyết Nhung

Tin Liên Quan