Ứng dụng công nghệ để ngành cơ khí phát triển

KHẮC KIÊN

Kinhtedothi – Trong khuôn khổ triển lãm Vietnam Manufacturing Expo 2017, ngày 28/4, Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã tổ chức Hội thảo” “Những ứng dụng thiết bị và công nghệ mới trong sản xuất sản phẩm cơ khí”.
Tại hội thảo nhiều DN cho rằng, ngoài việc tự nâng cao về mặt thiết bị, công nghệ trong sản xuất thì với “bệnh tình” của ngành cơ khí như hiện nay, việc tiếp thu những công nghệ mới thông qua liên doanh, liên kết với các DN mạnh trong và ngoài nước về thiết kế, chế tạo thiết bị cơ khí là rất cần thiết. Cùng với đó, là đẩy mạnh hợp tác giữa các DN nội địa để cũng tham gia chế tạo, nội địa hóa sản phẩm được tốt hơn.

Theo Hiệp hội VAMI, doanh thu về sản phẩm cơ khí tăng đều trên 20% trong khoảng 10 năm trở lại đây. Nhiều sản phẩm cơ khí như thiết bị đồng bộ, đóng tàu, lắp ráp ô tô, máy nông nghiệp, thiết bị điện, phụ tùng cơ khí đã có thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế.
Những sản phẩm cơ khí công nghệ cao cũng đã xuất hiện như: Thiết kế chế tạo thủy công, thiết kế chế tạo thiết bị nhà máy xi măng, chế tạo giàn khoan dầu khí tự nâng 90m và bước đầu thiết kế chế tạo thiết bị nhà máy nhiệt điện chạy than… Tuy nhiên, các sản phẩm Việt Nam tham gia có giá trị gia tăng còn thấp, tồn tại các nghiệp cơ khí yếu kém, “chỉ lo việc làm và nuôi sống công nhân” đã khó…
Chủ tịch VAMI Nguyễn Văn Thụ cho rằng, cần đẩy mạnh sự hợp tác sản xuất giữa các DN cơ khí trong nước, tránh đầu tư trùng lắp để chống lãng phí. Đặc biệt, tăng cường đầu tư và ứng dụng những thiết bị khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất.
Trong thời gian qua, nhiều DN như VEAM, Trường Hải… có kế hoạch đầu tư hàng nghìn tỷ để đổi mới công nghệ, và nâng cao năng lực sản xuất, nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa và tiến tới xuất khẩu.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Thụ, hội thảo này ngoài việc chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển của các DN lớn, thì cũng là nơi để cộng đồng DN cơ khí tìm hiểu máy móc, công cụ hiện đại, nhằm hợp tác, liên kết với nhau, nâng cao công nghệ, năng lực sản xuất sản phẩm và mở rộng dây chuyền sản xuất bằng các máy công cụ, công nghệ gia công kim loại mới.
Trong khi đó, theo tông Dương Văn Hồng – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cơ khí xây dựng – COMA, trong nhiều năm qua, tổng công ty đã luôn chú trọng áp dụng các công nghệ mới vào sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường và nâng cao tính cạnh tranh, đặc biệt là trong lĩnh vực chế tạo kết cấu thép và thiết bị phi tiêu chuẩn.
“Chúng tôi chú trọng vào các công nghệ hàn mới như: TIG, MIG, MAG, điện xi… và mua các thiết bị mới hiện đại như máy cắt CNC, các trung tâm gia công phục vụ chế tạo bi cầu giàn không gian, các máy hàn mới hiện đại… để phục vụ sản xuất, triển phai chế tạo các sản phẩm mới, chính xác và chất lượng”, ông Hồng thông tin.

Nâng cao năng lực sản xuất cho ngành cơ khí

Theo ông Nguyễn Văn Thụ – Chủ tịch VAMI, trong năm 2017 và những năm tới, để thúc đẩy hơn nữa sẽ phát triển của ngành cơ khí, hiệp hội sẽ đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hỗ trợ về thông tin tuyên truyền, giới thiệu về sản phẩm và năng lực sản xuất kinh doanh của các DN thành viên. Việc đẩy mạnh tuyên truyền về sản phẩm và năng lực của DN, đặc biệt là tại các hội chợ, triển lãm sẽ giúp các DN có thể nắm bắt thông tin, những DN mạnh, để tìm hiểu máy móc, từ đó hợp tác sâu hơn trong ngành cơ khí, và rộng hơn với quốc tế…

Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Ngọc Hà – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) thẳng thắn chỉ ra, thương hiệu máy nông nghiệp, ô tô, công nghiệp phụ trợ của VEAM và các đơn vị thành viên chưa được biết đến nhiều ở thị trường nước ngoài. “Để mở rộng thị trường, Tổng Công ty sẽ tăng cường hơn khâu quảng bá thương hiệu, sản phẩm và năng lực của mình, tạo ra sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường”, ông Trần Ngọc Hà nhấn mạnh.

Các phần việc mà VEAM sẽ triển khai trong thời gian tới có thể kể đến như hỗ trợ bảng hiệu đại lý tại nước ngoài; quảng cáo trên các phương tiện thông tin, trục đường sân bay nước ngoài, đăng ký bảo hộ thương hiệu tại các thị trường lớn và tích cực tham gia triển lãm, giới thiệu sản phẩm tại thị trường tiềm năng như Indonesia, Nhật Bản…

Tin Liên Quan