Tình cảnh éo le của Samsung: Quyết giữ mình hay chấp nhận hạ giá?

Giá hầu hết các dòng điện thoại của Samsung cao hơn so với trung bình thị trường đang khiến tập đoàn này rơi vào hoàn cảnh “dở khóc, dở cười”.

Tinh canh eo le cua Samsung: Quyet giu minh hay chap nhan ha gia? - Anh 1

Phụ thuộc ngày càng lớn vào điện thoại

Sự cố thu hồi hàng triệu chiếc Note 7 đến vào đúng thời điểm tới một nửa doanh thu của tập đoàn Samsung hiện nay phụ thuộc vào mảng kinh doanh thiết bị viễn thông, trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng mảng kinh doanh chất bán dẫn và màn hình suy yếu.

Thiết bị viễn thông đã trở thành mảng kinh doanh cốt lõi đóng góp phần doanh thu ngày càng lớn cho Samsung trong vài năm qua.

Tinh canh eo le cua Samsung: Quyet giu minh hay chap nhan ha gia? - Anh 2

1% tổng số điện thoại bán ra nhưng ảnh hưởng đến 22% lợi nhuận

Samsung sẽ vẫn là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới với hơn 20% thị phần, kể cả khi tất cả Note 7 bị thu hồi thì nócũng chỉ ảnh hưởng rất ít đến toàn bộ số điện thoại Samsung đã bán ra.

Tuy nhiên, tổn thất về mặt tài chính sau sự cố được dự đoán lên tới 2 tỉ USD có thể sẽ ảnh hưởng lớn tới lợi nhuận công ty, bởi Note 7 là dòng điện thoại cao cấp.

Tinh canh eo le cua Samsung: Quyet giu minh hay chap nhan ha gia? - Anh 3

Sức mạnh của giá

Điểm bất lợi của mức giá bán bình quân cao hơn nằm ở chỗ, với mỗi chiếc điện thoại bị thu hồi sẽ khiến việc thay thế nó trở nên tốn kém hơn – hay phần doanh thu mất đi càng lớn hơn.

Tinh canh eo le cua Samsung: Quyet giu minh hay chap nhan ha gia? - Anh 4

Nếu duy trì giá cao nhưng thị phần sẽ giảm

Tuy nhiên, việc giá bán của các dòng điện thoại Samsung cao hơn tới 26% so với mức trung bình thị trường có thể mang lại lợi thế.

Lý do là bởi, nếu họ có thể duy trì được sức mạnh về giá mặc cho việc thu hồi sản phẩm và khả năng sụt giảm thị phần thì rất có thể công ty này có thể hạn chế đà giảm và thậm chí thúc đẩy lợi nhuận hoạt động tăng.

Tinh canh eo le cua Samsung: Quyet giu minh hay chap nhan ha gia? - Anh 5

Hay chấp nhận giảm giá

Điều mất mát vô hình, to lớn nhất với Samsung là danh tiếng. Lúc này nếu họ quyết định giảm giá bán để thu hút khách hàng thì công ty sẽ tiếp tục duy trì được thị phần, tuy nhiên chắc chắn biên lợi nhuận sẽ giảm, bởi thời điểm hiện tại họ đang sinh lời cao hơn hầu hết các đối thủ cạnh tranh.

Chiến lược dài hơi hơn có thể là tập trung vào R&D (nghiên cứu và phát triển), đầu tư vào kiểm soát chất lượng và đổ tiền vào các chiến dịch marketing để lấy lại niềm tin từ phía khách hàng.

Mỗi một lựa chọn này đều sẽ làm gia tăng chi phí cả trong ngắn và dài hạn. Tuy nhiên, tin vui là dường như các nhà đầu tư đã sẵn sàng “vượt khó” cùng Samsung và tin rằng khách hàng của họ sẽ sớm tha thứ cho sự cố nghiêm trọng lần này.

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg

Tin Liên Quan