Ngành cơ khí Việt Nam thiếu chiến lược phát triển

Công nghiệp cơ khí được xem là ngành xương sống của đất nước. Thực tế thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều chính sách giúp ưu đãi nhưng các doanh nghiệp cơ khí trong nước hiện chưa tìm được hướng đi cụ thể do thiếu chiến lược phát triển bài bản. Trong khi đó, từ nay đến năm 2035, nước ta vẫn phải tiếp tục đầu tư hàng chục nhà máy nhiệt điện. Đây chính là cơ hội vàng để phát triển, nhưng các doanh nghiệp có nắm bắt được hay không lại phụ thuộc rất lớn vào những chính sách kịp thời của nhà nước

Ngành cơ khí Việt Nam thiếu chiến lược phát triển
Công nhân ngành cơ khí

    Đã có nhiều chính sách ưu đãi ngành cơ khí phát triển. Việc đặt hàng của chính phủ đã tạo cú hích lớn cho ngành cơ khí, như: với công nghiệp tàu thủy, thiết bị kết cấu thép siêu trường siêu trọng, thiết bị giàn khoan và thiết bị thủy công, nhiệt điện… Tuy nhiên còn rất nhiều doanh nghiệp cho biết họ vẫn khó tiếp cận được với chương trình chỉ định thầu do chính phủ đề ra.

Theo một đánh giá từ Quy hoạch tổng thể công nghiệp Việt Nam đến năm 2025, Việt Nam cần tổng vốn đầu tư cho các dự án của các phân ngành công nghiệp khoảng 289 tỉ USD, trong đó giá trị đầu tư lớn nhất là các dự án điện và dầu khí. Dự kiến giá trị thiết bị công nghiệp chiếm 70-75%. Như vậy giá trị đầu tư vào thiết bị khoảng 200 tỉ USD. Nếu ngành cơ khí có thể tự sản xuất được 30% trong số này thì có thể có 60 tỉ USD giá trị sản xuất cơ khí cho các dự án. Nhưng để làm được điều này thì đòi hỏi cần có một chính sách nhất quán. Tuy nhiên, nhìn lại thời gian gần đây, nhất là từ đầu năm 2017 đến nay, ngành cơ khí nước nhà dường như chưa có một hướng đi cụ thể. Tính cho đến thời điểm hiện tại, hầu hết các văn bản pháp quy chủ chốt nhằm hỗ trợ, thúc đẩy ngành cơ chế chế tạo.

Hiện tại, ngay cả Ban cơ khí trọng điểm, tổ điều hành tương ứng cũng không còn hoạt động. Như vậy, các DN sản xuất cơ khí, các sản phẩm của nó trước đây được xếp vào trọng điểm, tham gia thí điểm không rõ rồi sẽ đi về đâu, và tiếp tục ra sao? Đó là lý do vì sao chúng ta không có một định hướng chiến lược và các DN cơ khí không biết đường hướng phát triển cơ khí như thế nào? Cái gì trọng điểm để đầu tư? /.

  Nguồn TTX Việt Nam

Tin Liên Quan