Mỹ xem xét điều tàu chiến tới các đảo nhân tạo của Trung Quốc trên biển Đông

Chính phủ Mỹ đang xem xét khả năng đưa tàu chiến và máy tới các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã bồi đắp, tôn tạo trái phép ở Biển Đông. Đây được cho là động thái nhằm đáp trả việc 5 tàu chiến của Bắc Kinh đi vào vùng biển Alaska của Mỹ hồi tuần trước.

Trung Quốc có thể xây đường băng dài 3.000 mét trên bãi Xu Bi, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam (Ảnh: CSIS)

Trang điện tử nhật báo Nikkei của Nhật Bản số ra ngày 6/9 đưa tin, Mỹ đang cân nhắc việc điều các tàu và máy bay quân sự tới gần các đảo nhân tạo trên biển Đông mà Trung Quốc ngang nhiên tiến hành các hoạt động bồi đắp, tôn tạo trái phép trong thời gian gần đây.

Cân nhắc này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Lầu Năm Góc thông báo phát hiện 5 tàu hải quân của Trung Quốc đang hoạt động trong vùng biển Bering, ngoài khơi Alaska. Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ, 5 tàu này đã đi vào khu vực 12 hải lý, nghĩa là đã xâm phạm vào hải phận của Mỹ.

Theo luật pháp quốc tế, các tàu nước ngoài có thể đi ngang qua hải phận của nước khác nếu không có các hoạt động quân sự. Giới chức Mỹ xác nhận chưa phát hiện bất kì hành vi quân sự nào của 5 tàu Trung Quốc nói trên.

Tuy nhiên, sự việc này diễn ra đúng vào lúc Tổng thống Mỹ Barack Obama đang có chuyến thăm tới bang Alaska và đây được coi như một hành động khiêu khích từ phía Bắc Kinh.

Bên cạnh đó, bài viết trên nhật báo Nikkei cũng đề cập tới việc Mỹ đang cân nhắc áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc, liên quan đến các vụ tấn công mạng mà Washington cáo buộc Bắc Kinh là thủ phạm.

Mặc dù cho tới nay vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy các tàu chiến Trung Quốc xuất hiện trong vùng biển của Mỹ là vì các lý do chính trị, song một số ứng viên thuộc Đảng Cộng hòa cho rằng Nhà Trắng cần có thái độ cứng rắn hơn đối với Bắc Kinh. Những ý kiến này được đưa ra trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp có chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ.

Về phần mình, chính quyền của Tổng thống Obama đã có những phản ứng mạnh mẽ về vụ việc này. Nhà Trắng không muốn dư luận coi đây là một thất bại của những chính sách ngoại giao đối với Bắc Kinh.

Theo giới quan sát, việc Washington lên tiếng nhanh chóng về sự xuất hiện của các tàu quân sự Trung Quốc tại vùng biển Alaska là nhằm chuẩn bị cho chiến lược điều tàu và máy bay quân sự vào khu vực gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc tôn tạo trái phép trên Biển Đông.

         Nhật Minh

Theo Nikkei

Tin Liên Quan