Chuyên gia kêu gọi Samsung Electronics nên chia tách làm đôi

Ngay sau khi lời kêu gọi tới từ quỹ đầu tư Elliott Management được đưa ra, cổ phiếu của Samsung Electronics đã bất ngờ tăng mạnh.

Chuyen gia keu goi Samsung Electronics nen chia tach lam doi - Anh 1

Vừa qua, cổ phiếu của Samsung Electronicsđã tăng tới 3,7%

Vừa qua, cổ phiếu của Samsung Electronics đã bất ngờ đạt đỉnh khi quỹ đầu tư danh tiếng Elliott Management kêu gọi tập đoàn mẹ phải cho phép chia tách công ty con của mình, đồng thời trả khoản cổ tức trị giá 27 tỉ USD cho các cổ đông.

Chuyên gia từ phía Elliott Management cho rằng, vấn đề chia cổ tức của Samsung lâu nay luôn khiến các nhà đầu tư phải thất vọng. Thêm vào đó, việc chia tách Samsung Electronics sẽ giúp bộ máy hành chính của công ty này bớt cồng kềnh.

Về phía Samsung, tập đoàn này cho biết sẽ xem xét nghiêm túc lời đề nghị từ các nhà đầu tư. Và tới tận cuối tuần vừa qua, cổ phiếu của hãng cũng tăng tới 3,7% trong phiên giao dịch buổi sáng – một con số kỷ lục trong vài năm trở lại đây.

Liên quan tới việc chia tách Samsung Electronics, phía Elliott Management nhận định, tập đoàn mẹ nên phân định rõ ràng một công ty kinh doanh và một công ty nắm giữ cổ phần, đồng thời sáp nhập công ty cổ phần với Samsung C&T.

Được biết, Samsung C&Tlà công ty chuyên trách về xây dựng, hiện đang được đầu tư mạnh mẽ bởi chính ông Lee Jae-yong. Ông Lee Jae-yong là CEO trực tiếp của Samsung, sau khi chủ tịch Lee Kun-hee phải nhập viện vào năm 2014.

Theo Elliott Management, việc chia tách Samsung Electronics sẽ giúp tạo ra một bản thống kê tài chính minh bạch và rõ ràng hơn. Nhất là trong bối cảnh, mảng di động của Samsung đang gặp phải nhiều khó khăn với chiếc Galaxy Note7.

Tuấn Hưng

Tin Liên Quan